Trường Mầm non Hòa Quang Nam được thành lập năm 1976, tên gọi trường Mẫu giáo xã Hòa Quang. Thực hiện kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ từ 4-6 tuổi; năm 1989 trường Mẫu giáo xã Hòa Quang được chia tách thành 02 trường mẫu giáo và tên trường được gọi Trường Mẫu giáo Dân lập Hòa Quang I. Năm 2005, trường được đổi tên thành Trường Mầm non Bán công Hòa Quang Nam. Đến tháng 8/2010, thực hiện chuyển loại hình trường mầm non bán công sang công lập, trường được đổi tên Trường Mầm non Hòa Quang Nam. Điểm trường chính được đặt tại thôn Nho Lâm, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên.

Nhà trường được UBND huyện Phú Hòa và Lãnh đạo chính quyền địa phương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học cho 5/5 điểm trường. Riêng điểm trường chính được xây dựng trường tầng, có tổ chức trẻ học bán trú. Mỗi điểm trường đều có diện tích phòng học, sân chơi, tường rào đúng quy định của Điều lệ trường mầm non. Bên trong mỗi phòng học được trang bị đầy đủ đồ dùng học tập phù hợp, đáp ứng công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non.

Qua nhiều năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục của huyện nhà. Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I năm 2008. Từ năm 2004 – 2014 trường luôn đạt “Danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh; Tổ chức công đoàn đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc, chi bộ trong sạch vững mạnh; năm học 2010-2011 trường được Chính phủ tặng cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” và năm 2011-2012 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Năm 2013-2014 tiếp tục được UBND tỉnh Phú Yên tặng bằng khen.

Nhà trường luôn được sự quan tâm giúp đỡ của Lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa, cùng với sự quan tâm của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Cơ cấu bộ máy tổ chức theo quy định của Điều lệ trường mầm non. Đội ngũ CBGV-NV có phẩm chất đạo đức tốt, tư tưởng chính trị vững vàng, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; năng động, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn 50%; giáo viên đều được đánh giá, xếp loại chuyên môn, nghiệp vụ từ khá trở lên. Tuy nhiên, còn một số giáo viên lớn tuổi còn hạn chế thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Trẻ đến trường ngoan, lễ phép, chuyên chăm, mạnh dạn trong giao tiếp, có nề nếp tốt trong việc thực hiện các hoạt động như: học tập, vui chơi, vệ sinh, lao động…

Bên cạnh đó, còn hạn chế một số cha mẹ trẻ nhận thức về công tác giáo dục trẻ chưa cao, chưa thực sự quan tâm đến công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Trước yêu cầu thực tiễn về việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục mầm non. Trường Mầm non Hòa Quang Nam đã triển khai công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục nhà trường theo nội dung tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đúng theo quy trình.

Mục đích của việc tự đánh giá này là nhằm giúp nhà trường xác định mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn, để xây dựng kế hoạch cải tiến, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục. Thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng của trường.

Thông qua kết quả tự đánh giá giúp cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận ra được những điểm mạnh, điểm yếu của trường. Từ đó, có biện pháp triển khai  khắc phục phù hợp để cải thiện chất lượng hoạt động trong những năm tiếp theo nhằm không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

ẩn.